โลโก้เว็บไซต์ 10 อันดับ ประเทศยอดนิยมในเอเชียด้านการเรียนต่อต่างประเทศ | วิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

10 อันดับ ประเทศยอดนิยมในเอเชียด้านการเรียนต่อต่างประเทศ

เผยแพร่เมื่อ : พุธ 8 เมษายน 2563 โดย แก้วใส โล่ห์เพ็ชร จำนวนผู้เข้าชม 294 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

เว็บไซต์ educations.com จัดอันดับประเทศยอดนิยมในเอเชียสำหรับการเรียนต่อต่างประเทศ โดยทำการสำรวจจากนักศึกษาต่างชาติกว่า 20,000 คน ซึ่งนักศึกษาส่วนใหญ่เผยว่า เมื่อตัดสินใจจะไปเรียนต่อต่างประเทศ พวกเขามักจะเลือกประเทศเป็นอันดับแรกก่อนจะเลือกมหาวิทยาลัยหรือสาขาวิชาที่เรียนเสียอีก

ทั้งนี้การจัดอันดับประเทศในเอเชียด้านการศึกษาต่อต่างประเทศยังวัดจาก 7 ปัจจัยเหล่านี้ด้วย

-เพื่อสัมผัสกับวัฒนธรรมใหม่ๆ

-เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการทำงาน

-เพื่อการผจญภัย

-เพื่อหาเพื่อนใหม่ หรือขยายเครือข่ายทางวิชาชีพ

-เพื่อเข้าถึงการเรียนการสอนที่มีคุณภาพสูง

-เพื่อเรียนฟรี

-เพื่อความสำเร็จในการขอวีซ่า

10 อันดับประเทศในเอเชียสำหรับการศึกษาต่อต่างประเทศ

อันดับ 10 อินเดีย

ที่นี่มีจำนวนนักศึกษาต่างชาติกว่า 30,000 คน อินเดียเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรม อีกทั้งระบบเศรษฐกิจก็กำลังพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว และเป็นประเทศที่จำนวนประชากรมีขนาดใกล้เคียงกับประเทศจีน

นอกจากนี้ อินเดียยังเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยแห่งแรกของโลก และปัจจุบันประกอบด้วยมหาวิทยาลัยกว่า 800 แห่งที่เปิดสอนหลักสูตรที่มีคุณภาพ

 

อันดับ 9 กัมพูชา

กัมพูชามอบโอกาสการศึกษาที่มีคุณภาพด้วยค่าเล่าเรียนในอัตราต่ำ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่มีชีวิตชีวาอย่างเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ กัมพูชายังได้คะแนนอันดับหนึ่งสำหรับประเทศที่ผู้คนเป็นมิตร

 

อันดับ 8 มาเลเซีย

การศึกษาในมาเลเซียเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ามากสำหรับนักศึกษาต่างชาติ เพราะไม่เพียงแต่หลักสูตรปริญญาที่มีคุณภาพคับแก้วเท่านั้น แต่ยังเป็นประเทศที่ค่าครองชีพค่อนข้างต่ำ และนอกเหนือจากความคุ้มค่าทั่วไปแล้ว การเรียนต่อในมาเลเซียยังเป็นจุดหมายปลายทางที่ดีสำหรับการบรรลุเป้าหมายในหน้าที่การงานด้วย

 

อันดับ 7 เวียดนาม

เวียดนามอยู่ในอันดับ 2 สำหรับการบรรลุเป้าหมายในการทำงาน และอันดับ 4 สำหรับการมองหามิตรภาพใหม่ๆ นอกจากนี้ เวียดนามยังมีสถาบันอุดมศึกษาให้เลือกเรียนกว่า 150 แห่ง

 

อันดับ 6 ฟิลิปปินส์

ฟิลิปปินส์ดึงดูดนักศึกษาต่างชาติมากกว่า 5,000 คนในแต่ละปี มีสถาบันระดับอุดมศึกษาให้เลือกมากกว่า 2,300 แห่ง ที่สำคัญหลักสูตรระดับปริญญาเหล่านี้ก็อยู่ในราคาที่เอื้อมถึงได้ โดยจัดอยู่ในอันดับ 2 ของประเทศในเอเชียที่ค่าใช้จ่ายด้านการศึกษามีราคาไม่แพง ตามมาด้วยอันดับ 3 สำหรับประเทศที่มอบโอกาสในการผจญภัยและการผูกมิตรกับเพื่อนใหม่

 

อันดับ 5 บาห์เรน

บาห์เรนเป็นประเทศในตะวันออกกลาง มีชื่อเสียงด้านระบบการศึกษาที่ก้าวหน้าและมีคุณภาพสูง โดยอยู่ในอันดับ 1 ด้านเป้าหมายอาชีพ และอันดับ 3 ด้านค่าใช้จ่ายในการเรียนที่เอื้อมถึงได้ ตามมาด้วยอันดับ 5 ด้านการผูกมิตรกับเพื่อนใหม่

แม้บาห์เรนเป็นเพียงประเทศเล็กๆ แต่มีมหาวิทยาลัยรัฐกว่า 4 แห่ง และสถาบันเอกชนอีก 18 แห่ง การใช้ชีวิตในบาห์เรนเป็นประสบการณ์ที่สวยงาม เพราะเป็นประเทศที่มาพร้อมกับประวัติศาสตร์อันยาวนาน มีแหล่งมรดกโลกของยูเนสโกให้เยี่ยมชม นอกจากนี้ผู้คนที่นี่ก็สื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ

 

อันดับ 4 ไต้หวัน

เกาะไต้หวันตั้งอยู่นอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ดังนั้นจึงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าวัฒนธรรมและระบบการศึกษาที่โดดเด่นล้วนได้รับอิทธิพลอจากประเทศจีน

ระบบการศึกษาของไต้หวันมีชื่อเสียงระดับโลกด้านการผลิตการศึกษาที่ดีที่สุดในโลก โดยไต้หวันอยู่ในอันดับ 3 ของเอเชียสำหรับการศึกษาที่สอดคล้องกับเป้าหมายด้านอาชีพ และอันดับ 4 สำหรับคุณภาพการสอน นอกจากนี้ ไต้หวันยังมีศักยภาพในการดึงดูดนักศึกษาต่างชาติด้วยการมอบทุนการศึกษาจำนวนมาก รวมถึงค่าเล่าเรียนและค่าครองชีพที่อยู่ในเกณฑ์สมเหตุสมผล

 

อันดับ 3 สิงคโปร์

หลายคนทราบดีว่าสิงคโปร์เป็นปลายทางการศึกษาอันดับต้นๆ ของโลก และมีระบบการศึกษาที่ยอดเยี่ยม โดยจัดอยู่ในอันดับ 2 ด้านคุณภาพการสอน และมีมหาวิทยาลัยชื่อดังสองแห่งที่ติดอันดับในมหาวิทยาลัยโลก

สิงคโปร์เป็นประเทศที่ทันสมัยรายล้อมด้วยนวัตกรรมชวนทึ่ง ที่สำคัญผู้คนที่นี่ล้วนใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารทั้งสิ้น ดังนั้นจึงเป็นอีกหนึ่งประเทศที่นักศึกษาจะได้ดื่มด่ำกับวัฒนธรรมอย่างแท้จริง

 

อันดับ 2 ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นอยู่ในอันดับ 1 ด้านคุณภาพการสอน เป็นประเทศที่มีมหาวิทยาลัย 3 แห่งติดอยู่ใน Top 100 อันดับของมหาวิทยาลัยโลก แม้ว่าค่าครองชีพที่นี่ค่อนข้างสูง แต่ญี่ปุ่นก็พร้อมจัดสรรงบประมาณส่วนหนึ่งเพื่อสนับสนุนนักศึกษาต่างชาติที่มีศักยภาพในการเรียน

 

อันดับ 1 ประเทศไทย

ประเทศไทยได้อันดับ 2 ในด้านวัฒนธรรม อันดับ 1 สำหรับประสบการณ์ผจญภัย และอันดับ 5 สำหรับเป้าหมายอาชีพหลังเรียนจบ

และด้วยค่าครองชีพที่ชาวต่างชาติเอื้อมถึงได้ รวมถึงค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาในราคาที่เป็นกันเองทำให้ประเทศไทยถูกอกถูกใจนักศึกษาต่างชาติเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ความร่ำรวยทางวัฒนธรรม อาหารที่เลิศรส และชายหาดที่สวยงาม ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นสถานที่เรียนต่อต่างประเทศที่ลงตัว และนักศึกษาต่างชาติชื่นชอบ

 

ปลายทางเหล่านี้เป็นตัวเลือกที่ดีมากสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนต่อต่างประเทศ แต่ไม่อยากข้ามน้ำข้ามทะเลไปไกล เพราะในแถบเอเชียก็มีหลายประเทศที่ระบบการศึกษามีคุณภาพ แถมมีเสน่ห์ตรงความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่ให้นักศึกษาเรียนรู้ได้อย่างไม่มีเบื่อ

 

ที่มา: educations




ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา