โลโก้เว็บไซต์ เชิญชวนนักศึกษาเข้าร่วมโครงการประกวดหนังสั้น | วิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

เชิญชวนนักศึกษาเข้าร่วมโครงการประกวดหนังสั้น

เผยแพร่เมื่อ : พุธ 14 ตุลาคม 2563 โดย แก้วใส โล่ห์เพ็ชร จำนวนผู้เข้าชม 323 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

เนื่องด้วยในปี พ.ศ.2563 เป็นปีที่ประเทศไทยและจีนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 45 ปี และเป็นปีที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงศึกษาภาษาจีนครบ 40 ปี สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ สำนักงานกรุงเทพฯ จัดการแข่งขันหนังสั้น “สะพานสู่ภาษาจีน” เพื่อแสดงถึงความสัมพันธ์ “จีนไทยดั่งญาติมิตร” บอกเล่าเรื่องราวมิตรภาพอันงดงามของประชาชนชาวไทยและชาวจีน ส่งเสริมให้ประชาชนจากทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

โดยมีผู้ประสานงาน คือ สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยประเทศจีน สมาคมครูจีน (ประเทศไทย) เครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีน คลับสะพานสู่ภาษาจีน ประจำกรุงเทพมหานคร และมีบริษัท ไชน่าโมบายล์ บริษัทเถิงต๋าทัวร์กรุ๊ป จำกัด มหาวิทยาลัยเกริก มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มหาวิทยาลัยบัณฑิต เป็นผู้สนับสนุน

สำหรับหัวข้อการแข่งขัน คือ 中泰手足情 ไทยจีนสัมพันธ์แน่นแฟ้น ส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน-30 พฤศจิกายน พ.ศ.2563 ผู้เข้าร่วมการแข่งขันไม่จำกัดสัญชาติ อายุ และภาษา

รูปแบบของผลงานที่ส่งเข้าประกวด
1.มิตรภาพไทยจีนในสายตาของฉันเรื่องราวที่แสดงถึงมิตรภาพอันดีของไทย-จีนในมุมมองของประชาชนทั้งสองประเทศ ตัวอย่างเช่น เรื่องราวของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงศึกษาภาษาจีน เรื่องราวมิตรภาพของไทยและจีนเป็นต้น
2.การสัมผัสถึงวัฒนธรรมไทยและจีน จากมุมมองของประชาชนชาวไทยและชาวจีนที่มีต่อวัฒนธรรมที่เหมือนและแตกต่างของทั้งสองประเทศ ทั้งทางด้านประเพณีวัฒนธรรม วัฒนธรรมทางด้านอาหาร ภาพยนตร์บันเทิง เป็นต้น
3.ความคาดหวังต่อมิตรภาพไทยจีน คำพูดหรือความคาดหวังในอนาคตของประชาชนชาวไทยและจีน ที่มีต่อมิตรภาพของสองทั้งประเทศ
4.จีนไทยร่วมต้านโรคร้าย มุมมองของประชาชนชาวไทยและชาวจีนที่แสดงให้เห็นถึงขั้นตอนการร่วมมือฟันฝ่าโรคร้ายของทั้งสองประเทศ
5.เรื่องการเรียนภาษาจีนมุมมองของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนภาษาจีน

ข้อกำหนดการรวบรวมผลงาน
ต้องมีความเกี่ยวข้องกับหัวข้อ “ไทยจีนสัมพันธ์แน่นแฟ้น” เนื้อหาจะต้องไปในทางที่ดี ไม่ขัดต่อกฎหมายข้อกำหนดของทั้งสองประเทศ ไม่ขัดต่อจริยธรรมขั้นพื้นฐาน และไม่ปรากฏเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการเมืองการปกครองที่อ่อนไหว
ผลงานการสร้างสรรค์ของผู้เข้าแข่งขัน กำหนดระยะเวลาความยาวตั้งแต่ 20 วินาทีจนถึง 5 นาที รูปแบบของไฟล์ได้แก่ MP4, MOV, AVI ความละเอียดของไฟล์ ต้องไม่ต่ำกว่า 720 * 1280 ภาพต้องนิ่ง ไม่มีการสั่นไหวที่มีผลรับรู้ สนับสนุนให้มีการเติมคำบรรยาย (ภาษาจีนตัวย่อหรือภาษาไทย) ถ่ายในแนวนอนด้วยสัดส่วน 16 :9 ถ่ายในแนวตั้งด้วยสัดส่วน 9 : 16

ข้อกำหนดทางด้านลิขสิทธิ์
ผลงานที่ส่งเข้าประกวด ต้องเป็นผลงานที่ผู้เข้าประกวดสร้างสรรค์ด้วยตนเอง มิได้ละเมิดสิทธิของบุคคลหนึ่งบุคคลใด ทั้งทางด้านสิทธิของผู้สร้างสรรค์ผลงาน ตราสินค้า หรือสิทธิทางความรู้ของผู้อื่น ลิขสิทธิ์ของผลงานของผู้ชนะและผู้เข้ารอบจะตกเป็นของผู้ดำเนินการจัดการ โดยผู้ดำเนินการจัดการแข่งขันมีสิทธิในการนำผลงานไปใช้เป็นสื่อประชาสัมพันธ์ ทำซ้ำเพื่อเผยแพร่ (รวมถึงทางด้านอิเล็กทรอนิกส์) รวมทั้งสิทธิในการจัดแสดง โดยอำนาจในการตีความขั้นสุดท้ายเป็นของคณะกรรมการจัดการแข่งขัน

รางวัล
1.รางวัลทั่วไป
รางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล
รองชนะเลิศอันดับ 1 จำนวน 2 รางวัล
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวน 3 รางวัล
รางวัลชมเชย จำนวน 10 รางวัล

.รางวัลเฉพาะด้าน
รางวัลเรื่องราวยอดเยี่ยมจำนวน 1 รางวัล
รางวัลตัดต่อยอดเยี่ยม จำนวน 1 รางวัล
รางวัลขวัญใจชาวเน็ต จำนวน1 รางวัล
รางวัลกลุ่มยอดเยี่ยม จำนวน 2 รางวัล

วิธีสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน
การแข่งขันครั้งนี้จะรวบรวมผลงานออนไลน์ สามารถส่งผลงานหรือแชร์ลิงก์ google driveไปยังอีเมล baodaotaiguo@hanbanthai.org ตั้งชื่อไฟล์เป็น “ชื่อหนังสั้น-ชื่อผู้เข้าร่วมการแข่งขัน-หน่วยงานหรือสถานศึกษา” ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563

โครงการประกวดหนังสั้น สั้น "สะพานสู่ภาษาจีน" ประจำปี พ.ศ. 2563 ภายใต้หัวข้อ "ไทยจีนสัมพันธ์แน่นแฟ้น"




ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา